Saturday, June 28, 2014

เที่ยวจังหวัดสุโขทัย ขับไปใกล้แต่ประวัติศาสตร์ช่างยาวไกล

                เมื่อที่ จุ๊บลมอัจฉริยะเริ่มจะบ่าย อากาศก็เริ่มที่จะร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อนของฉันเตรียมยกถังน้ำไปตั้งไว้ที่หน้าบ้านเพื่อที่จะเตรียมไว้ใส่น้ำเล่นสงกรานต์กัน แต่ฉันก็ยังนั่งอยู่ที่เดิมนั่งพิมพ์งานอยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าว นานๆครั้งที่ลมจะพัดมาสักที เพื่อนฉันตะโกนเรียกให้ไปเล่นน้ำสงกรานต์อยู่นั่นแหละ ฉันว่าฉันหมดวัยที่จะเล่นแล้ว ไม่อยากตัวเปียกด้วย เสื้อผ้ายิ่งเอามาน้อยอยู่ ฉันก็ได้แต่ลุกๆนั่งๆอยู่ตรงเปลใต้ต้นมะพร้าวและมะยงชิดอยู่นี่แหละ แม้แต่ขนาดนั่งอยู่เฉยๆเหงื่อยังไหลเลย คิดดูเอาแล้วกันว่าอากาศมันร้อนขนาดไหน ร้อนมากถึงมากที่สุด ฉันก็ต้องรีบพิมพ์งานให้เสร็จโดยเร็ว ก่อนที่แบตเตอร์รี่ของเครื่องบันทึกเคลื่อนที่จะหมดลงอีกครั้ง
                เมื่อสักครู่เพื่อนคุยมาทางจุ๊บลมยางรถยนต์อัจฉริยะหน้าต่างไร้สาย ถามว่ากลับกรุงเทพหรือยัง เพราะวันนี้เพื่อนๆนัดกันที่บ้านหัวหน้าห้อง(สมัยเรียน) แต่ก่อนที่จะไปบ้านหัวหน้าห้อง พวกเพื่อนจะไปเยี่ยมแม่เพื่อนอีกคนหนึ่งก่อน เพราะแม่ป่วยเป็นมะเร็ง พวกเพื่อนๆเลยนัดกันไปเยี่ยมแม่ก่อนแล้วค่อยไปดื่มสังสรรค์กันต่อที่บ้านหัวหน้าห้อง ฉันก็อยากไปนะ แต่ทำอย่างไรได้ล่ะ ก็ในเมื่อตอนนี้ฉันอยู่ อำเภอทุ่งเสลี่ยม จังหวัดสุโขทัย ก็อยากที่จะไปเจอเพื่อนๆอยู่เหมือนกัน ไม่เป็นไรแต่ฉันนัดกับพวกเพื่อนๆกลุ่มนี้อีกครั้งคือวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เพราะเพื่อนสมัยเรียนอีกคนที่ไม่เคยได้เจอกันมาเกือบยี่สิบปี อยากที่จะเจอกับเพื่อนๆ เลยให้ฉันนัดเพื่อนๆให้มาเจอกัน ฉันก็เลยนัดให้ไปที่ร้านที่ฉันชอบนั่งประจำและใกล้บ้านฉันด้วย

                ฉันนั่งขณะที่ฉันนั่งพิมพ์งานอยู่ จุ๊บลมยางรถยนต์ และมอเตอร์ไซค์อัจฉริยะ เพื่อนของฉันแอบเอาน้ำใส่น้ำแข็งมาราดลงที่ตัวฉัน เย็นเฉียบเลย จะมาตามให้ฉันไปเล่นน้ำสงกรานต์ด้วย ฉันเลยบอกว่าเดี๋ยวตามไปขอเสร็จงานนี้อีกนิดหนึ่งก่อน เพื่อนก็มาคะยั้นคะยออยู่นั่นแหละก็ฉันบอกแล้วว่าฉันกลัวขนตาฉันหลุด ตลกมากที่สุด เสียงเพื่อนๆเล่นน้ำกันกันอยู่ที่หน้าถนนเสียงกรี๊ดกร๊าดดังมาถึงที่ฉันนั่ง ฉันรอพิมพ์งานนี้เสร็จก่อนแล้วฉันค่อยตามออกไปสมทบด้วย แต่ก็ไม่อยากตัวเปียกอีกแหละ เดี๋ยวคิดก่อนว่าจะไปดีหรือไม่ เสียงคนข้างบ้านเพื่อนฉันโขลกพริกแกงดังโป๊กๆแว่วมา คงจะเริ่มทำอาหารเย็นแล้ว เพราะนี่เวลาสี่โมงเย็นพอดี ส่วนฉันเริ่มนั่งที่ตรงนี้ตั้งแต่เวลาประมาณเกือบๆเที่ยงจนถึงสี่โมงเย็น นั่งพิมพ์งานบ้าง เอนหลังบนเปลบ้างเพราะฉันนั่งบนเปลไม้ไผ่

No comments:

Post a Comment